Bí quyết “chốt” những đơn hàng lớn từ “thợ săn cá mập” Nguyễn Viết Quang

Gặp gỡ nhân vật đầu tiên của năm 2021 – anh Nguyễn Viết Quang, một nhân viên kinh doanh kỳ cựu thuộc phòng kinh doanh 3 Nam Weldcom. Vui vẻ, hài hước và thẳng thắn, hãy xem một Weldcomer gắn bó với công ty hơn 7 năm và được gọi vui là “thợ săn cá mập” này sẽ có những trải lòng gì trong những ngày đầu năm mới?

Từng có thời gian làm nhân viên bán hàng ở siêu thị, sau đó nghỉ việc để ôn thi liên thông đại học, cứ ngỡ như lựa chọn này sẽ đưa anh đến một lối rẽ khác. Thế nhưng, chính anh Quang cũng không hề nghĩ rằng bước ngoặt thực sự lại đến khi anh nghe theo một người bạn đi phỏng vấn thử tại Weldcom và bất ngờ được nhận vào làm việc. Chính cơ duyên này đã đưa anh trở thành một nhân viên sale dự án tại đây và gắn bó với công ty cho tới tận bây giờ.

Thẳng thắn chia sẻ về khoảng thời gian khó khăn khi mới chân ướt chân ráo vào nghề, anh Quang cho biết cũng giống như nhiều bạn trẻ khác, bản thân anh cũng đã từng có khoảng thời gian gặp không ít trở ngạt trong công việc. Giai đoạn năm 2014-2015, khi Weldcom vẫn chủ yếu cung cấp các sản phẩm máy hàn ra thị trường, chưa có đa dạng các nhóm máy khác, chưa có đầy đủ các bộ phận phòng ban khác hỗ trợ mạnh như bây giờ, gần như là mọi kinh doanh phải “tự bơi” bằng nỗ lực của mình.

Với anh cũng vậy, khởi đầu bằng việc bán máy hàn nhưng doanh số chưa có nhiều, thậm chí có những thời điểm khó khăn lương cơ bản chỉ vỏn vẹn 3,6 triệu đồng, tưởng chừng như đã nghỉ ở Weldcom vì mất phương hướng. Thế nhưng nhờ sự động viên của các anh em đi trước mà anh đã thêm nguồn động lực để cố gắng hơn trong công việc. Thành tích đầu tiên cũng vô cùng bất ngờ khi anh mang về dự án đầu tay trị giá hơn 4 tỷ đồng – con số lớn đối với một hợp đồng của Nam Weldcom thời điểm đó. Nhanh nhẹn, nhạy bén và không ngại thử thách, đến nay anh Nguyễn Viết Quang đã trở thành một kinh doanh cứng và chinh phục được nhiều khách hàng khó tính, trong đó có các khách hàng KAM trọng điểm. Tiêu biểu là những hợp đồng cung cấp dây chuyền kết cấu thép trị giá hơn 1 triệu đô tại Chí Thành, 2 máy cắt laser công suất lớn 15KW tại Trí Việt và QH Plus…

Anh Quang quan niệm rằng, dù khách hàng nhỏ hay lớn vẫn cần nhất là sự tận tâm với khách hàng, khi tư vấn phải đưa ra được các giải pháp phù hợp với điều kiện sản xuất, điều kiện tài chính và điều kiện mặt bằng của khách. Việc chốt được những hợp đồng lớn thật ra cũng xuất phát từ một động thái rất nhỏ, đó là việc khách hàng đánh giá được thái độ của mình đối với họ là tư vấn có tâm, kèm theo dịch vụ hỗ trợ tốt từ anh em kỹ thuật mang lại, quy mô hệ thống Weldcom… Có rất nhiều yếu tố để cộng hưởng thành hợp đồng giá trị như vậy.

“Ngày nay, khách hàng có nhiều sự hiểu biết và dễ dàng tiếp cận các nguồn thông tin khác nhau để tìm hiểu về giá cả, chất lượng cũng như uy tín của những nhà cung cấp trên thị trường. Khi bỏ ra một khoản tiền đầu tư, ai cũng mong muốn máy móc của mình sinh lời, có hiệu quả. Do đó khi tư vấn cho những khách hàng lớn, mình thường chọn những nhà cung cấp lớn để báo giá như Yawei, Sunrise, Bruco, … và cố gắng tư vấn đầy đủ nhất các option để cung cấp những sản phẩm chất lượng ổn định trong tầm giá, ít lỗi vặt kèm theo dịch vụ hỗ trợ nhiệt tình và kịp thời từ anh em kỹ thuật.

Ngược lại quy mô khách hàng vừa phải, mình cũng đưa 2 phương án để khách hàng có thể đầu tư. Một phương án phân khúc máy giá vừa phải, một phương án máy tốt hơn để khách hàng có thể nhận biết được các phân khúc sản phẩm của Weldcom. Một Sale kinh nghiệm lâu năm có thể nhìn được ở nhà máy của khách cần cải tiến chỗ nào, cần thay đổi gì và chỗ nào cần đầu tư thêm để đưa ra phương án tối ưu nhất cho khách hàng”. – anh Quang chia sẻ.

Ngoài ra theo anh, khi tư vấn cố gắng hạn chế việc phô trương sản phẩm của mình là chất lượng nhất, giá tốt nhất trên thị trường vì bản thân mỗi khách hàng đều có kênh thông tin riêng và có sự am hiểu nhất định về phân khúc và sản phẩm. Để khách dễ dàng tiếp cận với thông tin từ phía mình, có thể truyền thông tới khách bằng cách gửi thêm hình ảnh, video và một số hợp đồng đã được Weldcom cung cấp. Tất cả nhằm khẳng định uy tín, thể hiện năng lực của Weldcom cho khách hàng tin tưởng và thuận tiện hơn trong việc đánh giá, ra quyết định.

Tự thấy mình là người “gặp may” trong kinh doanh, khi nhận được nhiều sự hỗ trợ của anh em đồng nghiệp, gặp được nhiều khách hàng có quy mô lớn và đúng thời điểm, nhưng không thể phủ nhận những may mắn và cơ hội mà anh có được ngày hôm nay cũng đều là kết quả của sự phấn đấu và không ngừng rèn giũa bản thân. “Đối với Quang, tất cả đều từ sự học mà ra, học hỏi từ khách hàng, từ các tiền bối kinh doanh đi trước, từ sách vở, … Mọi sự vấp váp suy cho cùng cũng là những cơ hội để mình rèn luyện và trở nên xuất sắc. May quá là ở Weldcom, mọi sai sót đều sẽ có sự hỗ trợ.” (cười lớn)

Bạn có biết, một cây tre phải mất tới bốn năm để tăng trưởng được khoảng 3cm. Nhưng từ năm thứ năm trở đi, nó sẽ phát triển vô cùng mạnh mẽ với tốc độ 30cm mỗi ngày và chỉ mất 6 tuần để cao tới 15 mét. Con người chúng ta cũng vậy, khi tích lũy được càng nhiều, kiên định và quyết tâm đủ lớn, tự khắc thành công sẽ tự tìm đến.

Trước khi là một “thợ săn cá mập” lừng lẫy, ai cũng đã từng phải học bơi, đúng vậy không?

Bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *